Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Địa chỉ: Đoan Hùng - Phú Thọ
Hotline: 0343884191
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án nhận biết tập nói

Con gà - con vịt

GIÁO ÁN

Lĩnh vực phát triển nhận thức

CHỦ ĐỀ: NHỮNG CON VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH

Môn: Nhận biết tập nói

Bài: Con gà trống, Con vịt

Nội dung tích hợp: Vận động theo nhạc bài: “ Một con vịt”

Người dạy:   Nguyễn Thị Vân Anh

Đơn vị:         Trường mầm non Hữu Đô

Nhóm trẻ:    24-36 tháng

                                                                            

1. Mục đích yêu cầu:

- Phát triển ngôn ngữ, rèn cho trẻ nói đủ câu, biết trả lời rõ ràng mạch lạc.

- Trẻ nhận biết và nói đúng tên con gà trống, con vịt. Biết con gà trống, con vịt là con vật nuôi trong gia đình.

- Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật của con gà trống, con vịt

    + Gà trống gáy ò ó o, đầu gà có mào đỏ, chân có móng nhọn và dài, mỏ gà.

    + Con vịt kêu cạp cạp cạp, vịt biết bơi, chân vịt có màng.

- Giáo dục trẻ yêu quí và chăm sóc gà, vịt; nhẹ nhàng khi cầm đồ chơi các con vật.

2. Chuẩn bị:

- Máy vi tính, ti vi.

- Rổ con đựng tranh gà trống, vịt.

- Giáo án PP.

3. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Ổn định tổ chức:Cô đàm thoại cùng trẻ. Cô cùng trẻ hát bài “Gà trống thổi kèn”.

*Giới thiệu:

Cô cho trẻ nghe tiếng gáy của gà trống “ò...ó...o”

- Cô hỏi trẻ: Đó là tiếng gáy của con gì?”

Cô cho trẻ nghe tiếng kêu của con vịt “cạp...cạp...cạp...”

- Đó là tiếng kêu của con gì?

- Đúng rồi! Vậy các con có muốn biết hình dáng của con gà trống và con vịt như thế nào không? Hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu nhé.

*Hư­­ớng dẫn: + Nhận biết con gà trống

Cô bật máy cho trẻ xem hình ảnh “ Con gà trống”

Cô hỏi trẻ đây là con gì?

Con gà trống đấy. Gà trống gáy thế nào?

Cô cháu mình cùng hát bắt chước tiếng gà gáy nào.

Bây giờ cô sẽ cho các con quan sát chi tiết “ Con gà trống” nhé.

Cô  dùng màn hình lần lượt chỉ vào các bộ phận đầu, mào, mỏ, chân, đuôi và hỏi trẻ: Đây là cái gì? Mào gà màu gì? Mỏ gà để mổ thức ăn.Mỏ gà nhỏ và nhọn. Chân gà để bới thức ăn.  

    Gà thích ăn gì?

+ Cô chỉ các bộ phận  và hỏi cá nhân trẻ.( Cô chú ý sửa sai khi trẻ phát âm). Cô cho trẻ tập nói nhiều lần: “Đầu gà, mào gà, mỏ gà, chân gà, đuôi gà, gà trống” (Cả lớp nói, từng trẻ nói)

Cô khái quát lại: Con gà trống: Là con vật nuôi trong gia đình, gà ăn thóc; gà ăn giun; gà trống gáy: ò ó o để đánh thức mọi người thức dậy mỗi sáng đấy;

Các con vừa được xem hình ảnh con gà trống. Bây giờ các con chú ý xem cô lại có con gì nữa nhé.

- Trẻ hát cùng cô.

 

 

- Trẻ  chú ý nghe

- Trẻ trả lời.

- Trẻ  chú ý nghe

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ chú ý quan sát và trả lời câu hỏi của cô.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ bắt chước

-Trẻ quan sát và trả lời

 

 

 

-trẻ tập nói

 

 

- trẻ lắng nghe

                  + Nhận biết con vịt

Cô cho trẻ xem hình con vịt và hỏi Con gì đây các con?

Vịt kêu thế nào?

Vịt to: “cạp...cạp...cạp”

Vịt nhỏ (mới nở): “vít...vít...vít...”

Cô và các con cùng bắt chước tiếng vịt kêu (Cạp cạp cạp)

Vịt bơi ở đâu? Cùng làm động tác bơi.

   Cô lần lựơt chỉ vào các bộ phận của con vịt ( Đầu, mỏ, chân) và hỏi trẻ:  Đây là con gì?  Đây là cái gì? Giải thích cho trẻ biết tác dụng của các bộ phận

    Mỏ vịt để mò thức ăn, mỏ vịt bẹp

    Chân vịt có màng nên bơi được ở dưới nước

+ Cô chỉ các bộ phận  và hỏi cá nhân trẻ.( Cô chú ý sửa sai khi trẻ phát âm)

Cô khái quát lại: Con vịt làn vật nuôi trong gia đình, vịt ăn thóc, lúa, rau, bèo… Chân vịt có màng như mái chèo bơi dưới nước. Còn mỏ vịt bẹt giúp vịt mò được tôm, cua, cá khi ở dưới nước.

     Các con vừa được xem những con vật gì?

     Cô cung cấp thêm:

+ Vịt có mỏ dẹp, gà có mỏ nhọn, mỏ vịt to hơn, mỏ gà nhỏ hơn

+ Vịt thích bơi ở dưới nước, vì chân vịt có màng.

+ Gà không bơi được, vì chân gà không có màng, chân gà có móng nhọn và dài để bới thức ăn.

+ Đầu vịt không có mào.

 

- Con vịt

- Kêu cạp cạp cạp.

 

- Trẻ bắt chước tiếng vịt kêu.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ quan sát và phát âm.

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 + Cô cho trẻ chơi TC: “Thi ai chọn nhanh”

     Trong rổ của cô và các con có tranh con gà trống, con vịt. Khi nào cô nói( Chọn nhanh, chọn nhanh) Thì các con nói: (Chọn nhanh con gì) Khi nào cô nói tên con vật gì thì các con tìm con vật đó giơ lên, và nói tên con vật (Chơi 2-3 lần)

Nội dung tích hợp: Vận động theo nhạc: Bài “ Một con vịt”

Các con vừa được xem hình ảnh con gà trống, con vịt. Bây giờ cô cháu mình đứng lên cùng nhau vận động làm những chú vịt con theo nhạc bài "Một con vịt”( VĐ2 lần)

 

        *Kết thúc: Cô cho trẻ ra sân chơi.

giáo án pp.ppt

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

- Trẻ hứng thú chơi.

 

 

 

- Trẻ VĐ cùng cô.

 

 

 

- Trẻ ra sân

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết